Theo
một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí chuyên đề
khoa học thực phẩm và nông nghiệp, các nhà nghiên cứu tại
trường Đại học California
đã cho biết bia chứa rất nhiều chất silicon. Đây là thành phần quan trọng của bữa ăn, giúp tăng cường khối lượng
khoáng chất cho xương.
Các nhà
khoa học đã nghiên cứu 100 loại bia thương mại và phát
hiện hàm lượng chất silicon trong chúng dao động từ
6,4-56,5mg/l. Trong đó, các loại vàng và bia nhẹ là loại bia
chứa nhiều silicon nhất. Bia đen và bia đắng màu tối chứa
lượng silicon thấp hơn bởi vì chúng được làm từ lúa
mạch rang nên chất này bị giảm bớt lượng silicon.
Lúa mì
chứa lượng silicon thấp hơn lúa mạch nên bia làm từ lúa mì
nghèo chất silicon hơn từ lúa mạch.
Theo
Charles Bamforth, trưởng nhóm nghiên cứu, cùng với đồng
nghiệp Troy Casey từ Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm,
mạch nha làm bia từ lúa mạch và cây hoa bia rất giàu chất
silicon. Vỏ trấu của lúa mạch là nơi chứa rất nhiều
chất này. Trong quá trình lên men và làm bia, những chất
silicon này không giảm nhiều bởi vậy nó tồn tại đáng kể
trong bia.
Silicon có
trong bia ở dạng acid orthosilicic (OSA) hòa tan, trong đó 50% ở
dạng có hiệu lực sinh học, nghĩa là cơ thể có thể hấp
thu khoảng một nửa lượng chất này, trong khi chuối được
coi là thứ có nhiều sillicon cũng chỉ có 5%. Theo Viện sức
khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (National Institutes of Health), lượng
sillicon tìm thấy trong bia này có thể là quan trọng cho sự tăng
trưởng và phát triển của xương và mô liên kết. Nghiên
cứu đã gợi ý rằng uống một lượng bia vừa phải có
thể giúp chống loãng xương.
Nghiên
cứu mới này đã củng cố kết quả nghiên cứu trước đây
liên quan 1700 phụ nữ được báo cáo năm ngoái trong tạp chí
Dinh Dưỡng cũng chứng minh uống từ 0,5 đến 1 lít bia mỗi
ngày có thể ngăn ngừa được chứng loãng xương đặc biệt
ở phụ nữ.
Tuy nhiên,
các nghiên cứu khác chỉ ra rằng uống nhiều hơn một hay hai
đồ uống có
cồn một ngày nhìn chung có hại cho sức khoẻ
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu không đề xuất
uống bia để cung cấp nhu cầu cung cấp sillicon cho cơ thể,
nghiên cứu của họ không đề cập đến lợi ích sức khỏe
tiềm tàng của đồ uống lạnh này.