fbpx
Viện điện tử

Phẫu thuật kết xương đùi thành công trên bệnh nhân 102 tuổi – BV108


Phẫu thuật kết xương đùi thành công trên bệnh nhân 102 tuổi

    Bệnh nhân Đào Thị Nh sinh năm 1914 vào viện ngày 28/12/2015 với chẩn đoán: Gãy liên mấu chuyển xương đùi trái do ngã ngày thứ 10.

    Thăm khám thấy bệnh nhân có nhiều bệnh lý kết hợp như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận độ 1, ý thức lơ mơ khó tiếp xúc, thể trạng gầy yếu suy kiệt, hai phổi xơ hoá gây nên tình trạng khó thở mức độ vừa, thường xuyên phải hỗ trợ thở bằng mask oxy. Đây là một trường hợp khó và phức tạp, tình trạng toàn thân ngày một nặng lên nếu không được phẫu thuật kết xương đùi để vận động sớm.

    Bệnh nhân được hội chẩn với các chuyên khoa: Phẫu thuật khớp, gây mê hồi sức, nội tim mạch. Phải phẫu thuật để bệnh nhân có thể ngồi dậy vận động sớm tránh ứ đọng đờm dãi gây viêm phổi bội nhiễm, suy kiệt nặng thêm, cần hồi sức tích cực trước trong và sau mổ để bệnh nhân chịu đựng được cuộc mổ là yêu cầu được đặt ra.

    Khó khăn lớn nhất trên bệnh nhân này là công tác gây mê hồi sức. Trên bệnh nhân này phương pháp gây tê tuỷ sống không thực hiện được do bênh nhân ý thức lơ mơ, lú lẫn tuổi già không hợp tác, cột sống thắt lưng viêm dính thành một đường thẳng không còn khe để chọc kim gây tê. Phương pháp vô cảm được chúng tôi lựa chọn là gây mê nội khí quản, tuy nhiên phương pháp này cũng có rất nhiều khó khăn và độ rủi ro cao như khó đặt ống nội khí quản, không rút được ống nội khí quản phải thở máy kéo dài. Bệnh nhân thiếu máu, suy thận, thiếu khối lượng tuần hoàn, khởi mê rất dễ truỵ tim mạch, suy tuần hoàn và suy hô hấp sau mổ.

    Sau khi cân nhắc và thảo luận, nhiều phương án được đưa ra nhằm đảm bảo cho ca mổ được thành công. Ngày 31/12/2015 bệnh nhân được đưa lên phòng mổ, kíp phẫu thuật gồm có Bác sỹ Nguyễn Quốc Dũng, Bác sỹ Phùng Văn Tuấn, Bác sỹ Nguyễn Đức Hiếu khoa phẫu thuật thay khớp, kíp gây mê hồi sức gồm Bác sỹ An Hải Toàn, phụ mê Kim Văn Điệp. Sau khi chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, lắp các thiết bị theo sát liên tục như: Huyết áp, nhịp tim, SpO2, etCO2, nhiệt độ, tĩnh mạch trung ương. Bệnh nhân được lựa chọn khởi mê bằng các thuốc ít ức chế tim mạch như: Midazolam, etomidate, fentanyl, duy trì mê bằng thuốc mê bốc hơi sevoran, tính toán bù dịch, máu, cân bằng lượng nước vào ra, điện giải, kiềm toan một cách chi tiết.

    Trong suốt quá trình phẫu thuật huyết động bệnh nhân hoàn toàn ổn định, nhịp tim không rối loạn, trải qua 2 giờ phẫu thuật bệnh nhân đã được kết xương đùi trái bằng nẹp khoá thuận lợi. Sau phẫu thuật khoảng 20 phút có dấu hiệu hồi tỉnh, dần tự thở lại, bệnh nhân được tập thở bóng và rút ống nội khí quản ngay tại phòng mổ. Sau khi rút ống bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn tự thở thoả đáng với hỗ trợ oxy 3l/phút, được chuyển về khoa hồi sức tích cực điều trị tiếp. Ngày hôm sau bệnh nhân đã ăn được cháo, ngồi dậy và ho khạc bình thường.

    Đây là một trường hợp cao tuổi hiếm gặp, có nhiều bệnh kết hợp, thể trạng suy kiệt… nhưng do có sự phối hợp tốt giữa các khoa cũng như có chiến lược gây mê hồi sức đúng đắn nên đã phẫu thuật thành công. Với sự phát triển của các phương pháp phẫu thuật cũng như gây mê hồi sức hiện đại đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các bệnh nhân cao tuổi có nhiều bệnh phối hợp cần phẫu thuật. Sự thành công của phẫu thuật trên bệnh nhân 102 tuổi này góp phần làm thay đổi quan điểm sai lầm trước đây là bệnh nhân cao tuổi được ngầm coi như chống chỉ định phẫu thuật.

    -5%
    10.990.000
    Mua
    -9%
    Bán chạy

    Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

    [Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

    3.290.000
    -6%

    Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

    [MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

    3.490.000
    Mua
    BH 20 năm
    Mua

    Bệnh nhân sau mổ được rút ông nội khí quản tại phòng mổ

    Bệnh nhân sau mổ 10 giờ đã ăn được sữa.

    BS. An Hải Toàn
    Khoa Gây Mê Hồi Sức – Bệnh viện TƯQĐ 108

    Nguồn Benhvien108.vn

    (Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
    Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

    -5%
    10.990.000
    Mua
    -9%
    Bán chạy

    Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

    [Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

    3.290.000
    -6%

    Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

    [MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

    3.490.000
    Mua
    BH 20 năm
    Mua
    DMCA.com Protection Status